Header Ads Widget

5 cách làm sạch vết bẩn nhà bếp hiệu quả, trả lại sự tinh tươm

Vệ sinh nhà bếp luôn là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Bài viết sau sẽ gợi ý cho bạn 5 cách làm sạch vết bẩn nhà bếp một cách hiệu quả mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức.

5 cách làm sạch vết bẩn nhà bếp nhanh gọn, dễ thực hiện

Nhà bếp là nơi luôn cần được bảo quản sạch sẽ, lau chùi cẩn thận và gọn gàng bởi đây là nơi chế biến thực phẩm và đảm bảo sức khỏe “đường tiêu hóa” cho cả gia đình bạn. Để luôn có căn bếp sạch đẹp, hãy thường xuyên lau chùi sau khi nấu ăn và thử áp dụng 5 cách làm sạch vết bẩn nhà bếp hiệu quả dưới đây cho gia đình bạn.

Trước khi tiến hành làm sạch nhà bếp, đừng quên chuẩn bị các công cụ và vật dụng cần thiết dưới đây:


Nguồn: istockphoto

  • - Bao tay cao su chuyên dụng: Bao tay sẽ giúp bảo vệ bàn tay bạn khỏi việc tiếp xúc với chất bẩn không vệ sinh, cũng như giảm tác hại của chất tẩy rửa đối với da tay bạn như khô, bong tróc da tay.
  • - Vải lau màu tối, thấm hút tốt: Vải lau màu tối sẽ sạch sẽ và dùng được nhiều lần hơn loại có màu sáng.
  • - Bàn chải đánh răng cũ: Dùng để chà sạch những vết bẩn nhỏ cứng đầu.


Làm sạch nhà bếp với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng

Nước tẩy rửa chuyên dụng dành cho nhà bếp thường là sản phẩm có các thành phần chuyên trị các vết dầu mỡ cứng đầu nên khi sử dụng, bạn dễ dàng lau chùi và làm sạch nhà bếp một cách hiệu quả. Một số dung dịch vệ sinh nhà bếp chuyên dụng mà bạn có thể sử dụng như Cif, Kitchen Cleaner, Rocket, Ssuk Ssak,...


Nguồn: istockphoto


Dung dịch tẩy rửa chuyên dụng chủ yếu sẽ dùng để lau chùi khu vực nấu ăn trong bếp như nơi để dao, thớt, bếp, nồi cơm hoặc bồn rửa. Trước hết, bạn thấm một ít dung dịch tẩy rửa chuyên dụng vào miếng vải lau. Chú ý, bạn chỉ nên thấm cố định một góc của vải mà không phải toàn bộ để vệ sinh dễ dàng hơn. Sau đó, bạn lau chùi thật kĩ, xung quanh bếp, tường bếp, cả máy thông hút gió của bếp. Phần còn lại của khăn bạn có thể thấm nước sạch, vắt ráo để lau lại vết xà phòng vừa để lại kia.

Làm sạch nhà bếp bằng baking soda

Baking soda được nhiều người biết tới với đủ các công dụng như làm bánh, chăm sóc sắc đẹp và hỗ trợ tẩy rửa các vết bẩn trên các vật dụng của gia đình. Ngoài ra, sản phẩm này cũng có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác như chanh, muối và giấm để tạo ra các dung dịch tẩy rửa tự nhiên, giúp đánh bay các vết bẩn dầu mỡ, mùi hôi,... trong căn bếp nhà bạn.

Một số vật dụng có thể tẩy rửa bằng baking soda:

  • - Bồn rửa bát, rửa mặt: Cho baking soda cùng muối hột, chanh và ít giấm vào bồn và để ngâm khoảng 10 - 15 phút, sau đó dùng bàn chải cọ nhẹ các vết bẩn và xả sạch với nước.
  • - Chén đĩa, nồi chảo: Cho 2 muỗng canh baking soda pha với nước rửa chén để loại bỏ các vết dầu mỡ trên các dụng cụ nhà bếp, sạch bóng hơn.
  • - Lò vi sóng, lò nướng, bếp điện: Cho baking soda lên miếng bọt biển đã làm ướt và lau sạch các vết bẩn trên thiết bị, sau đó lau sạch bằng khăn ướt.

Nguồn: istockphoto

  • - Mặt bếp, thớt: Cho baking soda và xà phòng rửa tay vào một chai xịt trước rồi đổ nước ấm vào, lắc đều để tạo thành hỗn hợp chất tẩy rửa mới. Xịt dung dịch này lên bề mặt bếp, thớt bám dầu mỡ cứng đầu. Đợi trong khoảng 3 phút để vết bẩn tan ra rồi dùng khăn lau bề mặt vệ sinh. Sau đó, tiếp tục dùng khăn ướt lau lại lượt nữa để làm sạch hoàn toàn.
  • - Các đồ vật có vết bẩn dầu mỡ cứng đầu: Trộn dầu ăn và baking soda trong một cái chén sạch để tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Dùng hỗn hợp này xoa lên vết bẩn dầu mỡ bám trên các vật dụng trong bếp, rồi để trong khoảng 10 phút. Sau đó, dùng bàn chải cọ sạch và lấy một miếng vải sạch lau lại lần nữa để đảm bảo vết dầu mỡ sẽ biến mất hoàn toàn.

Làm sạch nhà bếp bằng giấm, chanh hoặc vỏ cam, quýt

Giấm, chanh và vỏ cam, quýt vừa là những nguyên liệu nấu ăn có sẵn trong nhà, vừa mang đặc tính axit nên thường được rất nhiều gia đình sử dụng để tạo ra những chất tẩy tự nhiên để loại bỏ các vết dầu mỡ cứng đầu bám trên các vật dụng, thiết bị nhà bếp.

Ứng dụng giấm, chanh và vỏ cam, quýt trong việc làm sạch vết bẩn trong nhà bếp như sau:

  • - Khử mùi cống thoát nước: Bạn cho 1/4 ly giấm vào cống thoát nước và không xả nước khoảng 1 - 2 tiếng. Sau đó, tiến hành xả nước để rửa trôi các chất bẩn đã được giấm “làm mềm” trong cống thoát nước. 
  • - Tẩy rửa các vết dầu mỡ bám trên vật dụng bếp: Pha loãng giấm hoặc cốt chanh rồi dùng khăn thấm và lau các vết bẩn trên tủ bếp, bếp từ, tủ lạnh,... Những vết bẩn cứng đầu sẽ nhanh chóng bị đánh bay, trả lại sự sạch sẽ và sáng bóng cho các vật dụng làm bếp.

Nguồn: istockphoto

  • - Làm sạch đồ dùng bằng gỗ: Đổ 1/2 cốc dầu olive và 1/2 cốc nước chanh vào bình xịt. Lắc đều dung dịch lên. Sử dụng dung dịch này để làm sạch bề mặt đồ dùng nhà bếp bằng gỗ và tẩy các vết dầu mỡ.
  • - Làm chảo trông như mới: Đổ một chút giấm vào trong chảo và đun sôi để làm sạch bên trong mà không tổn hại đến lớp chống dính.
  • - Làm sạch tường nhà bếp: Trộn giấm với baking soda để thành một dung dịch tẩy rửa tự nhiên. Thấm hỗn hợp này vào khăn rồi lau lên các vết bẩn hiện hữu trên tường nhà bếp, để khoảng 10 phút sau thì lau lại tường với khăn ẩm.
  • - Khử mùi tủ lạnh: Đem vỏ cam, quýt rửa sạch và lau khô, sau đó đặt vào các góc cạnh trong tủ lạnh. Sau khoảng 3 ngày thì vỏ cam quýt sẽ tự hút sạch mùi hôi trong tủ.


Nguồn: istockphoto

  • - Làm sạch nhiều vật dụng bằng hỗn hợp giấm và vỏ cam, quýt: Lấy vỏ cam rửa sạch, để ráo và xếp vào lọ thủy tinh. Sau đó đổ ngập giấm trắng vào và đậy kín nắp rồi để lọ ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp trong 2 tuần. Tiếp đó, bạn chắt lấy phần nước vào chai xịt và bỏ phần bã đi để có dung dịch tẩy rửa tự nhiên tuyệt vời mà lại tiết kiệm tiền mua chất tẩy rửa. Dung dịch này sẽ vừa làm sạch các mảng bám dầu mỡ, khói bụi của khu vực bếp nấu, vừa có thể dùng thay nước lau kính làm sạch bề mặt kính cửa sổ, gương... trong nhà mà lại có mùi tinh dầu chanh thơm nhẹ rất thoải mái.

Làm sạch nhà bếp bằng bã trà, cà phê

Bã trà hay cà phê là nguyên liệu ít ai biết có rất nhiều công dụng hữu ích trong việc tẩy rửa, khử mùi nhà bếp.

Cách sử dụng bã trà, cà phê trong nhà bếp như sau:

  • - Khử mùi dụng cụ bếp: Khi các vật dụng bếp như chén, đũa, nồi... có mùi tanh khó chịu, bạn có thể thêm tí bã trà và nước vào đun sôi khoảng 10 phút để khử mùi và làm sạch những dụng cụ này.
  • - Đánh bay vết bẩn cứng đầu trên các dụng cụ thủy tinh: Với những bề mặt thủy tinh có trong bếp như ly, chén, xoong, nồi, cửa và bàn quay lò vi sóng, bạn có thể dùng khăn thấm vào nước trà rồi lau sạch các vết bẩn để trả lại vẻ sạch đẹp cho các dụng cụ này.
  • - Khử mùi tỏi hay mùi tanh dính trên thớt, bàn bếp: Nước cà phê có khả năng khử mùi hành tỏi hoặc mùi tanh của cá thịt dính trên thớt và bàn bếp rất hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng khăn thấm nước cà phê và lau lên bàn bếp, thớt gỗ, những mùi lạ sẽ nhanh chóng biến mất, trả về căn bếp thơm tho cho gia đình.


Nguồn: istockphoto

  • - Tẩy rửa chai lọ: Đối với các chai lọ cổ nhỏ sẽ có cọ rửa, bạn chỉ cần cho ít bã cà phê cùng với nước vào chai lọ rồi xúc thật mạnh, các vết bẩn sẽ không còn nữa.
  • - Tạo mùi thơm cho căn bếp hiệu quả: Bạn cho bã cà phê vào một cái hũ, không đậy nắp và bỏ trong phòng bếp. Nhà bếp sẽ có mùi thơm rất dễ chịu và giúp bạn tỉnh táo hơn. Ngoài ra, bạn có thể để trong tủ lạnh để khử hết mùi hôi không đáng có.

Làm sạch nhà bếp với các nguyên liệu khác

Ngoài những nguyên liệu đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể làm sạch bếp với các nguyên liệu dưới đây:

  • - Nước Coca: Ngoài là loại nước giải khát, Coca cũng là nguyên liệu dùng để thay thế chất tẩy rửa thông thường, nhất là đối với việc làm sạch nồi chảo hay cống thoát nước. Những nồi chảo không may có vết cháy ở đáy thì bạn có thể đổ một ít nước Coca vào lòng chảo và ngâm khoảng 1 tiếng hoặc đun nóng và dùng đũa khuấy sát đáy để vết cháy bong ra.


Nguồn: Brand Beast Reviews

  • - Khoai tây: Khoai tây ngoài là nguyên liệu nấu ăn thì chúng cũng có công dụng tẩy sạch các vết bẩn. Ví dụ như để tẩy sạch vết dầu mỡ trên bồn rửa inox, bạn có thể lấy vỏ khoai tây chà rửa vào thành bồn độ sáng của bồn rửa chén sẽ trở lại như trước. Ngoài ra, khoai tây cũng có thể làm sạch đồ dùng bằng bạc như muỗng, đũa, dĩa,... Bằng cách cho vài lát khoai tây cùng nước soda vào nồi đun sôi, bạn có thể dùng hỗn hợp này làm sạch các vật dụng bằng bạc.
  • - Nước cơm: Khi nấu cơm, bạn hãy thử chắt lấy một ít nước để dùng làm chất tẩy rửa cho căn bếp nhà mình. Bạn thực hiện như sau: Dùng vải mềm thấm nước cơm đang ấm rồi thoa một lớp lên bề mặt bếp, hỗn hợp này sẽ hút hết các chất dầu mỡ sau khoảng vài phút. Sau đó, bạn lấy vải ra lau sạch, thấm nước rửa chén rồi lau lại cho thật sạch bề mặt đã vệ sinh.

Theo: Nhã Lam / Vietnammoi.vn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét